มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลว่าด้วยกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ
16 กันยายน 2568กรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ
เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลได้ประกาศ มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล ว่าด้วยกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐให้มีคุณภาพ โปร่งใส และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
ทำไมต้องปรับปรุง?
กรอบนี้อ้างอิงจากเวอร์ชัน 1.0 ที่ใช้มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีการปรับเนื้อหาให้เข้าใจง่ายขึ้น อัปเดตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพิ่มแนวทางปฏิบัติที่หน่วยงานสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะกับกลุ่ม Non-IT หรือ กลุ่มแผนและนโยบาย ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม นักวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงผู้บริหารระดับสูง
จุดเด่นของฉบับใหม่
-
เพิ่มคำนิยามสำคัญ เช่น หน่วยงานของรัฐ ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล
-
จัดทำกรณีศึกษา เพื่อให้หน่วยงานเห็นภาพและนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
-
เนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
-
ทฤษฎี – คงหลักการเดิมจากเวอร์ชัน 1 ปรับปรุงให้เข้าใจง่ายขึ้น
-
แนวปฏิบัติ – เพิ่มเนื้อหาใหม่ เพื่อเป็นคู่มือหรือแนวปฏิบัติให้หน่วยงานภาครัฐสามารถขับเคลื่อนธรรมาภิบาลข้อมูลได้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงในหน่วยงาน
-
เป้าหมายหลัก
เพื่อช่วยให้หน่วยงานภาครัฐ
-
บริหารจัดการข้อมูลอย่างมีคุณภาพ
-
เชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับหน่วยงานอื่น (Data Integration)
-
เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ (Open Data)
-
วิเคราะห์และใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย (Data Analytics)
ซึ่งจะนำไปสู่การบริการประชาชนที่สะดวก รวดเร็ว มั่นคงปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ข้อมูลภาครัฐ