Skip to content

มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลว่าด้วยกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ

16 กันยายน 2568

กรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลได้ประกาศ มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล ว่าด้วยกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ฉบับปรับปรุง: แนวปฏิบัติ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐให้มีคุณภาพ โปร่งใส และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ทำไมต้องปรับปรุง?

กรอบนี้อ้างอิงจากเวอร์ชัน 1.0 ที่ใช้มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีการปรับเนื้อหาให้เข้าใจง่ายขึ้น อัปเดตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพิ่มแนวทางปฏิบัติที่หน่วยงานสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะกับกลุ่ม Non-IT หรือ กลุ่มแผนและนโยบาย ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม นักวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงผู้บริหารระดับสูง

จุดเด่นของฉบับใหม่

  • เพิ่มคำนิยามสำคัญ เช่น หน่วยงานของรัฐ ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล

  • จัดทำกรณีศึกษา เพื่อให้หน่วยงานเห็นภาพและนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

  • เนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

    1. ทฤษฎี – คงหลักการเดิมจากเวอร์ชัน 1 ปรับปรุงให้เข้าใจง่ายขึ้น

    2. แนวปฏิบัติ – เพิ่มเนื้อหาใหม่ เพื่อเป็นคู่มือหรือแนวปฏิบัติให้หน่วยงานภาครัฐสามารถขับเคลื่อนธรรมาภิบาลข้อมูลได้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงในหน่วยงาน

เป้าหมายหลัก

เพื่อช่วยให้หน่วยงานภาครัฐ

  • บริหารจัดการข้อมูลอย่างมีคุณภาพ

  • เชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับหน่วยงานอื่น (Data Integration)

  • เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ (Open Data)

  • วิเคราะห์และใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย (Data Analytics)

ซึ่งจะนำไปสู่การบริการประชาชนที่สะดวก รวดเร็ว มั่นคงปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ข้อมูลภาครัฐ

เอกสารอ้างอิง